Trà Thái Nguyên nói về ý nghĩa của đau khổ
Cùng Trà Thái Nguyên nói về ý nghĩa của đau khổ trong tâm hồn con người. Ý nghĩa tích cực của nó và làm thế nào để sự đau khổ không còn hiện diện ngay lúc này nhé.
– Trong một buổi thiền trà, khi tôi nâng chén trà Thái Nguyên trong tay tôi. Tôi nhớ Thiền sư Nhất Hạnh có nói rằng đau khổ là phân hữu cơ tưới tẩm hạnh phúc, điều này có đúng không?
Trà Thái Nguyên Minh Cường: Vâng, mời bạn, chúng ta cùng uống trà Thái Nguyên và cùng suy luận. Chúng ta cùng uống trà và suy tư, chỉ là suy tư, không tranh luận nhé.
Trước hết, đau khổ là một từ ngữ, một tính từ diễn tả tâm lý con người. Khi chúng ta cảm thấy mình đau khổ, nghĩa rằng mình đau khổ cũng là lúc lý trí chúng ta tìm mọi cách để xóa tan đau khổ, để thoát khỏi nó. Phải thế không? Đừng vội nghĩ chuyện tẩu thoát, trước tiên ta phải hiểu xem đau khổ là gì?
Đau khổ, như các hiền nhân chỉ ra, là sự xáo trộn ở phần vật chất và ý thức, những xáo trộn thay đổi mà ta không mong muốn. Một khách hàng Trà Thái Nguyên thân thiết của tôi bị chết, tôi đau khổ. Vâng, tôi đã đặt ở người khách hàng Trà Thái Nguyên đó rất nhiều mong muốn người đó uống thật nhiều trà, quảng bá trà cho tôi. Tôi đã thăng hoa vị khách trà Thái Nguyên ấy bằng tất cả những sự việc mà tôi muốn người khách là. Bỗng nhiên người khách bị chết. Thế là có một xáo trộn, đúng chứ? Sự xáo trộn đó tôi gọi là đau khổ.
Vâng, chúng ta có thể sử dụng các liều thuốc giảm đau. Rằng, tôi yêu vị khách Trà Thái Nguyên đó nhiều lắm. Rằng mong vị khách đó sẽ siêu thoát. Tôi cố gắng tẩu thoát khổ đau bằng những mỹ từ, những niềm tin như hầu hết mọi người.
– Vâng, giả dụ chúng ta không muốn tẩu thoát khỏi đau khổ vì vị khách trà Thái Nguyên bị chết, vậy ta làm được gì?
– Trà Thái Nguyên Minh Cường: Câu hỏi hay. Nếu tôi không có gắng thoát khỏi đau khổ khi vị khách trà Thái Nguyên thân thiết của tôi bị chết. Tôi có thể quan sát đau khổ của tôi. Tôi quan sát điều thực sự đang xảy ra.
Vâng, điều chắc chắn lúc đó là, tôi thấy rằng tôi đã nhấn mạnh vào bản thân tôi, chứ không phải vị khách trà Thái Nguyên của tôi. Tôi đã hi vọng vị khách là cái gì đó, nhưng cậu ta đã không còn nữa. Vâng, thật khó khăn để nhận ra rằng, tôi đã muốn cậu ta bầu bạn sẻ chia, để tôi khỏi cô cộc, để tôi có thêm tâm giao, để tôi bán được thêm chè. Rõ ràng, tôi phải thấy rõ tôi đau khổ vì tâm ham muốn điều gì đó, tôi cô độc. Phải thế không?
Có vô số người giúp đỡ tôi tẩu thoát. Hàng ngàn những người tạm gọi là tôn giáo, với những niềm tin, những giáo điều, những hy vọng và những tưởng tượng của họ, tất cả đang cho tôi một phương cách để thoát khỏi nó. Nếu tôi có thể ở lại cùng sự đau khổ rằng tôi đã mất một người bạn Trà Thái Nguyên thân thiết và không gạt nó khỏi tôi. Không cố gắng che đậy hay phủ nhận nó, vậy thì điều gì xảy ra? Trạng thái cái trí của tôi là gì khi nó chỉ đang theo sát chuyển động của đau khổ?
– Vâng, Trà Thái Nguyên nói về ý nghĩa của đau khổ thật lạ lùng. Tôi đã lờ mờ hiểu, vậy khi ta quan sát đau khổ rồi thì sao nữa?
– Trà Thái Nguyên Minh Cường: Theo các hiền nhân, đau khổ là tính từ, nó phải liên quan đến một cái gì đó. Nghĩa là, bạn đau khổ về một hình thức, một cảm giác, một sự việc nào đó. Nhưng khi bạn cảm thấy đau khổ, thì bạn đang tách bản thân khỏi đau khổ, tìm cách thoát nó. Nhưng khi bạn quan sát chuyển động, khi bạn chính là sự đau khổ đó. Thì điều tuyệt vời sẽ xảy đến.
Khi bạn không tách rời mình khoiri đau khổ, bạn là đau khổ. Khi đó không còn sợ hãi và thế là từ ngữ ‘đau khổ’ không-hiện diện. Vâng, khi người bạn Trà Thái Nguyên thân thiết của tôi mất đi. Bản thân tôi ở trong sự kiện đó, và tôi thấy đó một sự việc bình thường. Đơn giản thế thôi, tôi chỉ cảm thấy đau khổ nếu tôi gắn nó với sự thương tiếc (tôi có cái tôi yêu thương và cao thượng ư), hay tôi mất mối hàng (sự hy vọng mất đi ư). Nếu tôi thảnh thơi nhìn mọi thứ như nó diễn ra. Đau khổ không hiện diện.