Chè La Bằng

Chè La bằng Thái Nguyên ngon lắm. La Bằng có những đồi chè bát úp với địa hình nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo. 

Chè nơi đây có vị ngon thuần khiết, làm đắm say lòng người. Chính các nghệ nhân của các làng chè truyền thống đã “chắp cánh” cho danh chè La Bằng được vang xa thông qua các hội thi chè do tỉnh tổ chức hàng năm.

Trồng Chè La Bằng Thái Nguyên

Trồng Chè La Bằng Thái Nguyên

Nghệ nhân Trần Hữu Đôn, làng nghề chè Thái Nguyên La bằng năm nay đã bước qua tuổi 78, với chè sạch thái nguyên gần trọn cuộc đời gắn bó với cây chè cho biết: Chè là cây công nghiệp dễ trồng, dễ chăm sóc, có sức sống vô cùng mãnh liệt. Giống chè cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại chè mà người ta có cách chăm sóc và thu hái khác nhau nhưng đều phải đạt tiêu chuẩn “một tôm hai lá”.

Chè La bằng Thái Nguyên được hái sau khi tan sương vào buổi sáng. Không được hái chè vào những lúc nắng gắt, ngày mưa để đảm bảo chất lượng chè nguyên liệu khi chế biến

Khi thu hái, chè được bỏ vào các gùi tre để nhẹ, không nén chặt. chè tân cương thái nguyên Thực ra muốn có một ấm trà ngon phải rất kỳ công ngay từ khâu chăm sóc cho đến khi chế biến ra sản phẩm cuối cùng. Các kỹ thuật chăm sóc và chế biến chè cũng phát triển từng ngày qua các thế hệ, từ đời này sang đời khác, ngày xưa chúng tôi sao chè bằng những chiếc chảo gang, đến ngày nay thì kỹ thuật chế biến chè đã được nâng cao.

Nói về bí quyết để có sản phẩm trà Long ẩm thơm ngon, nghệ nhân Trần Trọng Bình của làng chè Đồng Đình tâm sự: Sau khi thu hái, chè nguyên liệu được mang về nhà chè thái nguyên rải đều trên sàn nhà, hoặc các sàn làm héo, diệt men. Sau khi diệt men khoảng 3-5 phút, nhìn chè đã chín đều thì cho ra làm nguội ngay, rồi cho vào cối vò trong khoảng từ 8-10 phút.

Chè La Bằng nguyên liệu sau khi vò xong được rũ tơi và cho sang khâu làm khô. Tới đây, chè được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 chè làm khô ở nhiệt độ 105oc thời gian làm khô 15-20 phút sau đó cho ra làm nguội, phân loại chè bị vụn ra. Giai đoạn 2 làm khô chè ở nhiệt độ khoảng 90oc thời gian làm khô 30-45 phút cho đến khi nào ngửi thấy hương chè La Bằng thơm, nhai chè thì thấy bã chè tan trong miệng.

Chế biến, thưởng thức chè La Bằng Thái Nguyên

Khi chế biến quan trọng nhất là yếu tố nhiệt độ và kinh nghiệm của người làm chè sẽ quyết định đến chất lượng sản phẩm chè cuối cùng. Hương vị độc đáo của chè Tân Cương xứ Thái La Bằng cũng rất phong phú và đa dạng, có loại nước xanh trong sáng, có loại xanh trong viền vàng, mỗi loại có hương vị khác nhau tuỳ thuộc vào sở thích của bạn.

Tuy nhiên để pha được một ấm trà La Bằng ngon thưởng thức trọn vẹn bạn phải là người am hiểu và say mê trà. Còn gì thú vị hơn khi nâng nhẹ trên tay những chén trà bốc hương bạn thấy ấm lòng trong mùa đông lạnh lẽo, mùa xuân khi những cơn mưa bụi lất phất bay, ngồi với nhau bên những ấm trà nóng bạn sẽ thấy đất trời như mở rộng, tình người ấm áp lại thân thiết hơn, còn những dịp hè về, thu tới còn gì sảng khoái hơn khi ta uống trà dưới ánh trăng trên bầu trời trong vắt đầy sao…

Bảo tồn chè La Bằng

Đến các làng nghề chè truyền thống ở đây vào những ngày có thể cảm nhận được không khí náo nức, rộn ràng chuẩn bị cho Liên hoan Trà Quốc tế của người làm chè. Hiện nay trên địa bàn xã La Bằng đã hình thành 02 hợp tác xã chè, 10 làng nghề, 05 tổ hợp tác. Các tổ hợp tác, câu lạc bộ này thường xuyên trao đổi kinh nghiệm.

Đồng thời, hướng dẫn hội viên, nhân dân cách chăm sóc, sản xuất chè theo hướng chè an toàn, chè hữu cơ bền vững, từng bước nâng cao chất lượng chè, sản xuất chuyên nghiệp để tạo ra sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn hàng hóa chất lượng cao, dần dần chiếm lĩnh thị trường.

Đặc biệt, năm 2011, 10/10 xóm của La Bằng đều được công nhận là làng nghề chè truyền thống, năm 2012, sản phẩm trà La Bằng được trao giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể, đây chính là bước đệm thuận lợi cho nghề làm chè và người trồng chè ở La Bằng để từng bước xây dựng thương hiệu chè La Bằng trên thị trường.

0/5 (0 Reviews)

Related posts

Call Now Button