Giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên
Người làm chè Thái Nguyên rất trăn trở cách giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên khi thương hiệu đệ nhất danh trà được bảo hộ thì nhiều sản phẩm chè nhái, giả thương hiệu ra đời.
1.10 năm Giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên
Chúng tôi đến thăm vùng chè Tân Cương sau gần 10 năm sản phẩm chè được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Một điều dễ dàng cảm nhận, cuộc sống nơi đây đã có những thay đổi của một vùng quê biết làm kinh tế từ chính cây chè nổi tiếng trên cả nước. Những cửa hàng bày bán, giới thiệu, những cơ sở sản xuất chè Tân Cương mọc san sát nhau nằm ngay ven đường góp phần bảo tồn, giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên. Xen giữa là cửa hàng, ngôi nhà khang trang nép mình trên những nương chè thoai thoải xanh mướt một màu.
Những làng nghề truyền thống chè Tân Cương đã và đang có rất nhiều cơ hội để vươn lên trở thành khu vực phát triển kinh tế mạnh của tỉnh Thái Nguyên. Kể từ khi nền kinh tế mở cửa và chè được bảo hộ chỉ dẫn địa lý thì chè Tân Cương đã có cơ hội đi khắp mọi miền đất nước.
Hơn thế, khoảng 5 năm trở lại đây, Tân Cương được Nhà nước quan tâm và quảng bá qua sự kiện Festival trà. Bên cạnh đó, khi việc trồng chè tại đây được hướng dẫn theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ càng giúp cho chè Tân Cương nhất phẩm hoàn hảo từ danh tiếng cho đến tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Một chủ cơ sở sản xuất chè ở xã Tân Cương cho biết, gia đình có truyền thống làm chè trên 50 năm, tức đã có 3 đời gìn giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên.
-
Ai giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên
Không thể phủ nhận được rằng, từ khi chè Tân Cương được bảo hộ chỉ dẫn địa lý thì cơ hội cho người sản xuất chè tốt lên rất nhiều. Song làm thế nào để lưu giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên là điều còn bỏ ngỏ, người dân còn trăn trở. Những người hiểu và biết thưởng thức chè đều khẳng định, chè Tân Cương có một hương vị đặc biệt so với chè nơi khác là bởi thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây.
Thế nhưng chè Tân Cương lại đang mất dần uy tín trong lòng người tiêu dùng. Nguyên nhân là nhiều hộ sản xuất chè tại Tân Cương không có đầu ra tốt nên chủ yếu bán hàng qua thương lái.
Nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước đang bỏ lửng việc giám sát và quản lý các chỉ dẫn địa lý trong đó có chè Tân Cương Thái Nguyên. Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cũng thừa nhận, đối với thương hiệu nông sản nổi tiếng, chúng ta mới đặt được nền móng ban đầu, mới đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm này.
Còn việc xây dựng và phát triển thương hiệu thì chưa được quan tâm. Câu hỏi Ai giữ thương hiệu chè Tân Cương Thái Nguyên vẫn bỏ ngỏ. Mặc dù theo quy định, việc tự ý gắn nhãn mác chè Tân Cương sẽ bị phạt nhưng tại Tân Cương chưa từng có một đơn vị, cá nhân nào bị xử lý.