Thương hiệu chè Thái Nguyên đang thất thủ?
Thương hiệu chè Thái Nguyên đang thất thủ là những gì thực tế, chẳng ai có thể phân biệt được đâu là chè Thái Nguyên chính hiệu.
-
Thương hiệu chè Thái Nguyên thất thủ, loạn hết cả lên
Nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” mà được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhưng phát huy hiệu quả như thế nào. Trên thị trường nhiều loại chè vùng khác được gắn mác chè Thái Nguyên.
Trên các tuyến phố, các con đường huyết mạch cho đến các siêu thị, cửa hàng tạp hóa khắp mọi miền Tổ quốc, không khó để bắt gặp các biển hiệu Chè Thái Nguyên. Rõ ràng, Thương hiệu chè Thái Nguyên đang bị thật giả lẫn lộn, không ai kiểm soát.
Tuy nhiên, thật khó để nhận biết sau cái biển chè Thái Nguyên ấy có phải chè Thái nguyên hay chè ở vùng, miền nào khác đội lốt trà Thái Nguyên. Thực tế hiện nay, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với sản phẩm chè mang nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” vẫn còn phổ biến.
Nguyên nhân Thương hiệu chè Thái Nguyên bị thất thủ là do chưa có nhận thức đầy đủ việc cần tự bảo vệ uy tín, thương học làm kế toán”. Khả năng bảo vệ quyền SHTT của các cơ quan thực thi gần như chỉ nằm trên giấy. Mặt khác, người kinh doanh cũng chưa biết cách đăng ký như thế nào.
-
Làm thế nào bảo vệ Thương hiệu chè Thái Nguyên
Làm thế nào để khắc phục tình trạng thất thủ của thương hiệu Thái Nguyên. Rất khó khắc phục điều này. Hiện tại, tỉnh có 436 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên”. Đồng thời, đã có 7/9 huyện, thành, thị đã có tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” trong các hoạt động, sản xuất kinh doanh trà. Có hàng ngàn cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu chè thái nguyên mà hoặc vô tình, hoặc cố ý, không hề biết mình vi phạm luật.
Cùng với nhãn hiệu Tập thể chè Thái Nguyên, chính quyền tỉnh Thái Nguyên cũng đã thực hiện các thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Cụ thể, đối với các sản phẩm chè La Bằng, Trại Cài, Vô Tranh, Phổ Yên. Và Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm trà của 3 xã Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân. Chính quyền cũng đã có nhiều hành động kiểm tra, xử lý các vi phạm về SHTT. Từng bước tác động làm lành mạnh môi trường kinh doanh chè trên địa bàn.
Làm thế nào để thương hiệu chè Thái Nguyên không thất thủ. Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chè thái nguyên như thế nào vẫn là những câu hỏi còn bỏ ngỏ!