Chè Thái Nguyên bán trong nước là chính
Mỗi năm, sản lượng chè búp tươi Thái Nguyên đạt xấp xỉ 200.000 tấn, tuy nhiên Chè Thái Nguyên bán trong nước là chính, xuất khẩu chè ít.
-
80% sản lượng chè Thái Nguyên nội tiêu
Cụ thể, 80% sản lượng chè Thái Nguyên sản xuất hàng năm được tiêu thụ tại thị trường trong nước, chỉ có 20% xuất khẩu. Nhìn chung, thị trường nhập khẩu chè Thái Nguyên chủ yếu là Pakistan, Trung Quốc và Đài Loan. Giá chè Thái Nguyên xuất khẩu trung bình cao hơn giá chè xuất khẩu của các vùng chè khác của Việt Nam. Chẳng hạn, giá chè đen xuất khẩu từ 2.250 -2.600 USD/tấn, chè xanh từ 2.700-3.600 USD/tấn.
Điều đáng lưu ý là mức giá này vẫn thấp hơn so với giá tiêu thụ trong nước. Bởi thế, lượng chè Thái Nguyên xuất khẩu ngày càng giảm, thay vào đó là các sản phẩm trà chất lượng cao phục vụ nhu cầu của người Việt. Với thị trường 90 triệu dân, đây là thị trường đầy tiềm năng.
Hôm nay có thể có hàng tấn chè nhưng ngày mai tạ chè cũng không có. Thiếu ổn định và không bảo đảm chất lượng là nguyên nhân chính dẫn đến chè Thái Nguyên xuất khẩu ngày càng ít. Trong đó, các thị trường có giá cao như EU, Mỹ, Nhật thì ít xuất sang được. Chủ yếu vẫn xuất sang mấy thị trường dễ tính, giá thấp mà thôi.
-
Sản phẩm chè Thái Nguyên được thị trường trong nước ưa chuộng
Người làm chè Thái Nguyên chưa đáp ứng được, thôi thì trâu ta ăn cỏ đồng ta vậy. Tại các vùng nguyên liệu, nông dân chưa có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc trồng, thu hái và chế biến chè. Tuy nhiên, thị trường trong nước ưa chuộng chè Thái Nguyên hơn bất cứ loại chè nào khác.
Tiêu biểu là tại các vùng chè đặc sản như chè Tân Cương ngon, chè Tức Tranh, chè La Bằng, chè Phổ Yên,… nông dân sản xuất còn manh mún, sản phẩm chè làm ra không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn nào cả. Các doanh nghiệp cũng chẳng có liên kết với nhau mà thường cướp nguyên liệu của nhau, hiệp hội chè thì lập lên cho có.
Bên cạnh tiêu thụ trong nước, sản phẩm chè Thái Nguyên cũng cần tìm đường đến với quốc tế để tăng giá trị gia tăng cho người sản xuất, để người trồng chè bớt nghèo, bớt khó đi. Muốn vậy, chính quyền cần có các phương án, giải pháp hiệu quả, tập trung vào việc ung cấp thông tin thị trường, nhu cầu thị hiếu khách hàng, thiết lập kênh phân phối hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm.