Giá chè thái nguyên xuất khẩu
Giá chè thái nguyên xuất khẩu liên tục thay đổi theo thời gian. Trải qua nhiều công đoạn thay đổi chè thái đã có những chất lượng vượt trội
-
Bảng giá chè thái nguyên xuất khẩu cập nhật
Trong bảng xếp hạng chè thế giới Việt Nam được xếp trong top 5 quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới và cũng đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu, nhưng xét về giá trị, chè Tân Cương xuất khẩu của Việt Nam bình quân mới chỉ đạt 1.200 USD/ha, thấp nhất trong số các nước xuất khẩu chè trên thế giới. Giá chè thái nguyên xuất khẩu thấp nhất thế giới là thực trạng tồn tại nhiều năm nhưng chưa có lời giải của ngành chè.
Theo ông Cường giám đốc chè thái nguyên GreeTea, giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam thấp so với giá bình quân trên thị trường thế giới là do hơn 90% lượng chè vẫn xuất khẩu thô ở dạng chè rời. Ít doanh nghiệp đầu tư vào thương hiệu, đóng gói nhằm làm tăng giá trị cho sản phẩm cũng như sản xuất các sản phẩm chè thành phẩm. Ngoài ra, sự đầu tư nhà máy chè thiếu kiểm soát, số lượng nhà máy có thể gấp 3 lần, Lưu lượng chè ra vào rất đều
Theo Giám đốc Công ty chè Minh Cường, việc liên kết giữa người trồng chè, chế biến và tiêu thụ chè còn lỏng lẻo và chưa tạo thành một chuỗi sản xuất, chế biến liên hoàn, thông suốt. Doanh nghiệp có liên kết với người trồng chè chưa nhiều; các làng nghề, tổ hợp tác phần lớn mới được thành lập, sự liên kết mới chỉ là bước đầu… Ở nhiều nơi, các doanh nghiệp tranh cướp nhau nguồn hàng, người trồng chè thì không giữ uy tín và cam kết với các công ty. Việc phát huy các thương hiệu chè làm quà biết tết
2. Chè thái nguyên xuất khẩu gặp nhiều thách thức
Trong ngành kinh doanh chè thái nguyên cần đổi mới dây chuyền và công nghệ chế biến bảo đảm chất lượng; tập trung sản xuất các loại trà cao cấp có sức cạnh tranh cao như: Trà ướp hương hoa quả, các loại trà đóng hộp cao cấp, các loại trà có tác dụng làm thuốc và các loại trà thảo mộc khác. Doanh nghiệp phải tập trung xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa từ liên kết phát triển vùng nguyên liệu, đến thu hái, chế biến.
Ngành chè cũng cần loại bỏ hẳn tình trạng một số công ty thu mua trà chỉ theo mùa vụ, làm ăn không có uy tín. Như vậy muốn buôn chè thái nguyên xuất khẩu cần phải dài hơi hơn.
Một thực tế là chè Thái Nguyên đã có một thương hiệu chính thống, được Nhà Nước bảo hộ. Song cho đến giờ, phần lớn chè Thái chỉ được tiêu thụ trong nước. Việc tạo cho sản phẩm chè thái nguyên xuất khẩu, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế vẫn là “bài toán” khó. Qua tìm hiểu tại một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè. Chúng tôi nhận thấy, nhiều năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu chè của tỉnh hầu hết là xuất khẩu thô, giá trị kinh tế thấp, thậm chí giá trị chè Thái Nguyên xuất khẩu còn thấp hơn cả giá trị chè nội tiêu.