Nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên
Muốn Nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên thì cần phải tổ chức lại hoạt động sản xuất chè. Đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, trồng chè sạch, chè an toàn.
-
Chìa khóa nào để Nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên
Nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên là một việc làm quan trọng. Tỉnh Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện việc bảo tồn và phát triển các vùng chè, làng chè truyền thống nổi tiếng. Gắn với phương thức sản xuất truyền thống như chè Tân Cương Long ẩm, chè La Bằng, Khe Cốc, chè Trại Cài, Sông Cầu.
Ngoài ra, đẩy mạnh quy hoạch lại các vùng trồng chè để nâng cao năng suất, chất lượng và tính an toàn của nguyên liệu chè búp tươi Thái Nguyên. Việc bảo tồn sẽ phát huy vai trò trung tâm của người làm chè, các hợp tác xã sản xuất chè. Đẩy mạnh vai trò của các doanh nghiệp trong việc đầu tư, áp dụng KHCN vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trà.
Thái Nguyên cũng đang tính toán xây dựng một thương hiệu chung cho Trà Thái Nguyên để nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên. Qua đó, hỗ trợ người làm chè cơ chế để kiểm soát được chất lượng sản phẩm qua các công đoạn. Đồng thời, giúp cho người làm chè có điều kiện tiếp cận với KHCN, hệ thống máy móc thiết bị ngành chè hiện đại.
Có cách tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước một cách chuyên nghiệp hơn để Trà Thái Nguyên nâng cao được giá trị. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các thị trường nước ngoài tiềm năng. Tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu. Định vị thương hiệu chè thái nguyên trong lòng người tiêu dùng.
-
Bảo hộ nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên
Để Nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên cần bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè Thái Nguyên. Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ từ năm 2006.
Tiếp đó, một loạt các nhãn hiệu của các vùng chè đặc sản trên địa bàn tỉnh như Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”; các nhãn hiệu tập thể “Chè La Bằng”, “Chè Trại Cài”, “Chè Vô Tranh” đã được xây dựng. Góp phần giới thiệu, quảng bá và phát triển “Chè Thái Nguyên” trở thành một thương hiệu uy tín trên thị trường.
Tới đây, tỉnh sẽ tăng cường đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên. Chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương nhằm bảo vệ các sản phẩm chè Tân Cương Thái Nguyên chính hiệu.
Có thể nói rằng, việc nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên không hề đơn giản. Phải thay đổi thói quen, tập quán canh tác của người làm chè. Những cán bộ chuyên môn trong thời gian dài đã lăn lộn cùng bà con, tận tâm hướng dẫn bà con cách để làm chè sạch, chè hữu cơ Thái Nguyên.
Để thay đổi quan niệm cứ chăm, cứ thúc cho chè lên càng mau lứa càng được coi là giỏi. Phun thuốc thì thì cứ sâu chết đến hết sâu là được. Lúc thu hái hay bảo quản cũng vậy, không phải bởi không có ý thức làm chè sạch mà trên thực tế người dân nắm bắt kỹ thuật sản xuất chè an toàn, nâng cao thương hiệu chè Thái Nguyên ngon.