Xây dựng thương hiệu Chè Thái Nguyên tại Mỹ
Vừa qua, để thúc đẩy Xây dựng thương hiệu Chè Thái Nguyên tại Mỹ, tại New York tổ chức cuộc tọa đàm về tìm hiểu cơ hội cho chè xanh đặc sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
-
Cơ hội cho Chè Thái Nguyên bay nửa vòng trái đất
Tại cuộc tọa đàm nhằm Xây dựng thương hiệu Chè Thái Nguyên tại Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ Ông Peter Goggi có những phát biểu quan trọng. Theo ông này, Thời cơ đang rất thuận lợi cho chè Việt Nam, Chè Thái Nguyên sang Mỹ. Lịch sử trồng chè lâu đời, với những đồi chè và cây chè cổ thụ đã tồn tại qua nhiều thế hệ là những điều mà người tiêu dùng Mỹ rất hứng thú.
Cũng theo ông Peter Goggi, người Mỹ đặc biệt thích thú với đặc sản chè Thái Nguyên cao cấp. Các sản phẩm như chè Tân Cương Đinh ngọc của Trà Minh Cường Việt Nam hoàn toàn có thể được thị trường Mỹ chấp nhận với giá gấp 10 lần. Tức là khoảng 40 triệu đồng/kg.
Theo ông Peter Goggi, các nhà sản xuất chè Thái Nguyên vẫn được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Thách thức lớn trước mắt là phải thay đổi được hình ảnh này quảng bá, xây dựng thương hiệu. Phải tập trung vào uy tín, chất lượng, sản phẩm trà sạch như Trà Minh Cường.
-
Người Mỹ có thể thích chè Thái Nguyên
Những năm qua, Người tiêu dùng Mỹ đã quen dùng một số loại chè nhất định. Đó là một thách thức. Song, sự độc đáo của chè Thái Nguyên có thể thay đổi và làm cho người Mỹ bất ngờ. Các bạn cần có chiến lược để xâm nhập thị trường béo bở này.
Hiện có tới 158 triệu người Mỹ uống trà mỗi ngày. Tính ra, mỗi năm người Mỹ chi hơn 80 tỷ USD cho các sản phẩm trà, nhưng chưa nhiều số đa la này chi cho Chè Thái Nguyên. Mỹ là thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm chè. Do đó, để có thể tạo dựng được thương hiệu tại Mỹ, các công ty chè Thái Nguyên chè Việt Nam cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, cần phải đảm bảo mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các công ty Chè Thái Nguyên cũng cần mở những chiến dịch quảng bá, khai thác những câu chuyện lý thú về lịch sử trồng chè và văn hóa thưởng trà của người Việt. Nhà nước đang hỗ trợ một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản của Bắc Mỹ.