Liên kết chuỗi chè Thái Nguyên
Theo chị Hiền, chủ một doanh nghiệp trà Thái Nguyên, việc Liên kết chuỗi chè Thái Nguyên là yêu cầu cấp thiết hiện nay để nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm chè.
-
Chè Thái Nguyên vẫn mạnh ai nấy làm
Thực trạng, những doanh nghiệp làm trà Thái Nguyên như Trà Minh Cường cũng rất đau đáu khi tốc độ phát triển thương hiệu ngành chè Thái Nguyên chưa tương xứng. Thương hiệu Chè Thái Nguyên cơ bản vẫn bị thả nổi, mạnh ai nấy làm.
Một số doanh nghiệp bước đầu đã có tư duy phát triển vùng chè Thái Nguyên nguyên liệu an toàn, thực hiện các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ… Từ đó, cung ứng ra thị trường sản phẩm trà Thái Nguyên tốt nhất, an toàn nhất.
Ngoài ra, một số người đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm trà Thái Nguyên khép kín. Tiêu biểu như Trà Minh Cường, trà Hà Thái… Để sản xuất được một lượng lớn chè an toàn, chất lượng cao, DN rất cần có vùng nguyên liệu riêng.
Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, DN đã liên kết với một số hộ trồng chè Thái Nguyên. Tuy nhiên, có một thực tế là, khi khó khăn người nông dân cấp nguyên liệu cho DN, khi được giá lại bán ra bên ngoài. Và khi DN tạo dựng được uy tín, chất lượng gắn với vùng chè nguyên liệu thì bà con lại gây khó dễ cho DN.
-
Liên kết chuỗi chè Thái Nguyên an toàn
Theo bà Hiền, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến các DN dám mạnh dạn đầu tư phát triển cây chè Thái Nguyên. Cụ thể, theo hình thức liên kết, giúp DN xây dựng được vùng nguyên liệu chè Thái Nguyên an toàn. Từ đó, DN có trách nhiệm đầu tư và kiểm soát đầu vào, kỹ thuật canh tác, còn nông dân nghiêm túc thực hiện quy trình kỹ thuật nâng cao chất lượng nguyên liệu chè.
Mặt khác, bà Hiền cho rằng, để sản phẩm trà đảm bảo chất lượng đồng bộ, tạo uy tín lâu dài với khách hàng và người tiêu dùng, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chất lượng vật tư đầu vào, quản lý thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu chè Thái Nguyên.
Chất lượng che thai nguyen của một số thương hiệu uy tín được đảm bảo theo quy trình VietGAP, quy trình UTZ và tiến tới quy trình Oganic. Thời gian qua, do liên kết sản xuất đảm bảo, cộng với sự nỗ lực cho ra các dòng sản phẩm cao cấp.
Liên kết chuỗi chè Thái Nguyên an toàn còn có thể ứng dụng kết hợp với du lịch. Tuy nhiên, các mô hình đó mới chỉ là hoạt động tự phát, nhỏ lẻ, thiếu quy củ. Tại vùng chè La Bằng, có mô hình du lịch trải nghiệm với 50ha chè và đã cho kết quả rất tốt, vì thế mô hình này cần được nhân rộng.
Các doanh nghiệp chè có tâm cần Liên kết chuỗi chè Thái Nguyên an toàn, bảo đảm chất lượng và thực sự sạch.